Thursday, December 14, 2017

Gốc Khế & Thuở Xanh Hai - Lê Đạt


Gốc khế 
 
 

 








Khi gió mùa anh đi 
Sang sông tìm nắng khác 

Để mẹ già tóc bạc 
Lưng còng trên gậy tre 
Để người yêu ngơ ngác 
Gốc khế xanh đầu hè 

 
Ba năm anh không về 
Mẹ già anh ngơ ngác 
Lưng còng đau gậy tre 
Người yêu anh đốm bạc 
Tóc khế xanh đầu hè 

 
Ba năm anh không về 
Ba năm rồi ba năm 
Mẹ anh thành nấm đất 
Người yêu anh cũng đi 
Gốc nửa ngày khế chát 
Sót bóng hoa mơ chờ. 


Thuở xanh hai 

 
Không ai chọn đất mình sinh đẻ 
Như không ai chọn mẹ chọn cha 
Tôi trở về nơi tôi tuổi nhỏ 
Một tỉnh thượng du bụi đỏ 
Bến Âu Lâu sông Hồng 
Nhận ra tôi 
chỉ gốc cây gạo cụt
Tạm ứng nửa trời hoa trước đón nhau 

 
Một em gái nhìn tôi bỡ ngỡ 
Ngày nào anh còn mua kẹo em ăn 
Dung dăng dắt tay em ngoài phố 
Mới hơn mười năm trời 
Em xa lạ gọi tôi bằng bác 
Vầng trán lạnh dăm nếp đau ngơ ngác 
Hỏi thầm đôi sợi tóc vô tình 

 
sớm bạc vì đâu
Có đủ giải sông Ngân 
Cắt chúng ta bờ hai thế hệ 
Em bỗng cười như nắc nẻ 
“Em nhận ra anh rồi 
Sao anh mau… trẻ thế”. 
Và thoăn thoắt xuân vút cao đà nắng 
Em giơ tay rất quân sự chào tôi 
Ai đánh rớt những cánh hôn hồng cỏ dại 
Hoa mười giờ 

 
môi con gái chín cây
Em dắt tay tôi đi chơi 
Giữa vườn sao nở sáng 
Như tuổi em chưa mười tám 
Như ngày nào dĩ vãng 
Sống lại dần từng phút quê xưa 
Có phải em nhận ra tôi 
tôi nhận ra thơ nhỏ
Thuở xanh hai 
mình lại ra đời
 
Lê Đạt
 
 
Lê Đạt
Tham gia kháng chiến chống Pháp 46 - 54. 
Từng cộng tác tại ban Tuyên Huấn Trung Ương Đảng Cộng Sản Việt Nam; Hội Văn Nghệ Trung Ương (tiền thân của Hội Nhà Văn Việt Nam).
Thuộc nhóm Nhân văn Giai phẩm
Bị khai trừ khỏi Hội và cấm sáng tác hơn 30 năm. 
 
 

No comments: