Sunday, March 26, 2017

Nổi Buồn Tháng Tư - KO


 

Nỗi Buồn Tháng Tư

 

 

Tháng ba ngày nầy 42 năm trước 

Tôi bồng bế các con tôi đến quê hương thứ hai Phan Thiết được gọi là quê chồng ! 

Các con tôi còn bé ! đứa nhỏ nhất mới vài tháng tuổi , tôi hơn hai bốn !

Tỵ nạn , chạy giặc , làm dâu nơi xứ xa ! Nắng , gió , cát ! 

Tôi làm dâu với đám em chồng 7 đứa , còn đứa nữa đi lính xa nhà ! Ở nhà có 4 đứa con gái , ba đứa con trai , tôi là chị dâu lớn nhất ! 

Nhà chồng theo phong kiến xưa , con dâu lớn phải làm hết việc nhà ! chồng tôi ngoài chiến trường không hay biết tôi làm dâu tưởng đưa tôi về đây có gia đình phụ giúp trông nom các cháu ! 

Có lần tôi giặt thau đồ thật to hơn vòng tay tôi ,  bưng thau nước không nổi nên nhờ đứa em chồng trai phụ khiên để tạt nước lên sân cho êm đất không bị gió thổi bay cát ! Thì cô năm em của ba chồng tôi nói " con hai nầy ! Mầy không được sai thằng Lương để em nó học " tôi lặng lẽ cong lưng khệ nệ rinh thau nước đặt trước sân lấy tay tát đều khắp sân , tuy vậy tôi không buồn , chợt nghĩ đến nhân vật Loan trong " Đoạn tuyệt " của Nhất Linh , nhận thấy mình còn may mắn hơn nhiều vì có người chồng rất oai , chinh chiến tận miền xa ! 

Lúc đó quê tôi Tây Ninh chiến tranh dữ dội ! 

Ở nhà chồng gần cuối tháng ba , một đêm súng nổ vang rền ! Đến khuya tôi nghe có tiếng chân người chạy rầm rập ? 

Trời hừng sáng ba má chồng tôi kêu cả nhà di tản ra biển ! 

Quân đội Bắc Việt vào Nam gọi là " giải phóng " tôi chưa kịp hiểu gì hết ? Thì bất ngờ 2 hôm sau họ chiếm Sài Gòn ngày 30/4/1975 ! 

Nơi quê chồng ngày đêm tôi trông ngóng chồng để biết tin tức cha mẹ và anh em sau trận chiến đã lâu bặt vô âm tính !!! 

Đường xá đứt đoạn do đạn bom cài xới điêu tàn ! Không có cách nào tôi trở về quê vì trong túi không có một đồng ! 

Cùng đường tôi định tự vận , bèn mang các con ra biển , bổng đứa con gái lớn nói " mẹ ơi tắm biển" tôi chợt thức tỉnh , vội ôm các con vào lòng khóc oà lên như chưa từng được khóc với bao uất ức ! Thương quá trẻ thơ vô tội , tôi ngồi phệt xuống bãi biển mặc cho sóng đánh vào tung toé , con tôi thơ ngây nghịch cát còn đứa bé nhất ngủ yên trên vai tôi .

Sau đó lần hồi tôi cũng về được quê ngoại, còn chồng thì đi biền biệt , bị áp đặt vào trường học mệnh danh là TRẠI CẢI TẠO, mang đậm nét "đoạn trường nhiêu khê ", một "đoạn trường thế gian " ai có qua cầu mới hay !!!

 
Tưởng nhớ người nằm xuống khi cuộc chiến bắt đầu và khốc liệt nhất ngày 30/4/1975.

 
K O

 

 

No comments: