Sunday, October 9, 2016

Bài Học Chữ Nho - Giao Sinh Nu


Bài Học Chữ Nho

 


Xin thưa trước với các bạn đây chỉ là một hồi ức những năm tháng còn bé,hồi tôi còn học tại Đạo Đức học đường và Lê văn Trung.... viết để các bạn nào đã từng theo học tại 2 ngồi trường nầy nhớ lại những gì mình đã trãi qua.

Tôi vào học tại Đạo Đức Học Đường năm lớp Trung đẳng , niên học 1953-54(lớp 4 bây giờ ) .Đây là trường do đạo Cao Đài thành lập : trường nghèo-những năm đầu học sinh không phải đóng học phí, lớp học đều nền đất dậm,tường,mái đều lợp tranh,bàn ghế thô sơ. và chỉ có một tấm bảng đen

Vào học dễ dàng,không phải kèm học bạ ...chi hết,miễn cô,thầy lớp đó nhận là được

Xin kể sơ lược một chút về việc học hồi đó.

Thầy đến lớp thường mặc bộ bà ba trắng hoặc Âu phục ; áo sơ mi,quần tây.Cô thì luôn là áo dài trắng ,quần đen.Về các bài học (sau nầy tôi mới biết) lấy từ Quốc Văn Giáo Khoa Thư,bài học thuộc lòng luôn dạy về tình yêu Tổ quốc,Đồng bào,chia sẽ trách nhiệm với môi người chung quanh.Đó là thơ dịch ra TViệt của La Fontaine .

Năm đó tôi học lớp Trung Đẳng với cô Kiêm (tháng 9/1953).Cô người trung bình,búi tóc sau ót,tiếng nói  thanh,rõ,lớn.

Một tuần  chỉ nghĩ ngày Chủ nhật.Lên lớp Trung Đẳng tôi có học thêm chữ nho,mỗi tuần 2 giờ.

Xin kể về chuyện học chữ Nho .Thầy dạy  chúng tôi.mọi người thường gọi thầy hai Nho .Thầy không bao giờ mặc Âu phục.Khi lên lớp thầy luôn  đạo mạo với áo dài đen,quần trắng., Thầy nói năng nhẹ nhàng từ tốn với  mọi học trò

Thầy chép bài học lên bảng bằng chữ Hán.Chúng tôi gò tay chép theo,sau đó là thầy cầm thước,chỉ từng chũ,chúng tôi răm rắp đọc theo : Quân,Sư,phụ ,Tử, Quốc ,Gia...

Học được một số chữ xong thì tới lúc học một đọan dài hơn sau nầy tôi mới biết đó là những đọan trích trong TAM TỰ KINH :

 Nhân chi sơ,tính bản thiện,

Nhân bất học bất tri lý,

Ngọc bất trác bất thành khí ......

........

 Hữu Từ Phụ : Có cha hiền lành

 Tất hửu hiếu tử : Ắt có con thảo thuận.

Chữ nho lằng ngoằng khó viết và hiểu nhưng những bài học  thường theo chủ đề Hiếu Nghĩa   bằng văn vần nên chúng tôi cứ vậy mà học thuộc lòng.Lâu lâu thầy gọi trả bài,cứ thế ngẩng đầu mà đọc liên tục,lảnh điểm cao về chỗ ngồi nhưng cũng có đứa  xui sẻo : thầy viết hai ba chữ lên bảng và hỏi chữ gì.nếu không nhờ các bạn nhắc thì ăn đòn là cái chắc.

Hết năm trung đẳng,nhà tôi dời ra cửa số 7 ngoại ô nên tôi lên lớp cao đẳng (lớp Nhất hay lớp 5 bây giờ ) của thầy Đáng,vì cuối lớp Cao đẳng,học sinh chuẩn bị thi Cao đẳng Tiểu học nên chữ Nho chỉ học một đệ nhất luc cá nguyệt rồi bỏ (ko biết lý do....).

Sau nầy tôi có hỏi một số bạn cùng thời ở các tỉnh khác vào cùng học SPSG, các bạn nói không có học chữ Nho,một vài chỗ học chữ Pháp.

Tôi nghĩ trường Đạo Đức và Lê văn Trung thuộc do đạo Cao Đài thành lập và do muốn HS. mai sau thành người lấy chữ Hiếu , Lể ,Nghĩa làm trọng nên mới dạy chữ Nho.

Qua thời gian  học chữ Nho ở Tiểu học,tôi cũng không thễ nhớ được mặt chữ nào nhưng những bài học thuộc lòng về hiếu nghĩa thì vẫn còn lại...

Viết để nhớ lại những kỷ niệm của riêng mình

Giao sinh nu

 

1 comment:

Hoa Pham said...

Học chữ Nho xong mây năm Tiểu hoc,nghỉ thì trả hết bài vở cho thầy,ko nhớ chữ nào.Nếu đưa chữ Nho vào như 1 sinh ngữ bắt buộc thì gây khó khăn cho Thầy và Trò biết bao nhiêu.
Ko biết ở các nướ`c khác họ có chuộng chữ Nho như mình ko?