Thursday, August 18, 2016

Một Nửa Cho Tôi Một Nửa Cho Người - Thuyên Huy


Một Nửa Cho Tôi Một Nửa Cho Người

 Để nhớ, để tặng Ngô Thị Đoan Thanh, Liên Khương Đà Lạt, dù biết chắc là người đã và sẽ không có dịp nào để đọc
 

 
 
 
 
 
 
 
 
Người nằm đó
Trời cũng mưa nắng hai mùa như những ngày tháng cũ
Nhưng xuân hạ thu đông
Không còn buổi sang mùa
Con sông Vàm
Lặng thinh thôi giận hờn trút mưa cuồng sóng lũ
Đường mòn đi về lác đác cây cỏ thưa
Đất lạnh lùng hiu hắt hồn bia đá
Đêm tàn canh
Gầy đôi tay che không trọn mộ sầu
Hôm tiễn người đi
Con quạ đen lẻ bạn tìm nhau kêu rời rã
Chiếc xe ngựa gầy nặng nhọc lê lết gượng kéo nổi đau
Thương chưa trọn nửa tình đầu
Người vội bỏ mang theo dưới huyệt sâu nửa tình cuối
Từ ngày đó
Lâu rồi lây lất đời tôi cố đợi
Hồn mỏi mòn trông ngóng nẻo thiên thu
Có con đường xưa hàng phượng đỏ đôi bờ
Nắng giữa trưa thẹn thùng hong suối tóc
Thương tiếng chuông trường chiều tan học
Nhớ giấy học trò nắn nót chữ mực xanh
Tôi ngồi đây
Người dưới đó thôi đành
Đi xa về gần cũng một chuyến xe định mạng
Trên bia đá người vẫn nhoẻn miệng cười
Bên mộ vàng ôm đất khô tôi khóc
Người biết không người nở bỏ tôi một mình cô độc
Giữa chợ đời lê lết kiếp tha phương
Bao nhiêu năm qua
Không làm sao quên được ở đó con đường
Con đường hôm tôi đi theo sau người
Có tiếng kinh cầu và vòng hoa tang trắng
Thân xác rã rời
Cúi mặt nuốt những giọt lệ mặn đắng
Tôi tiễn người lần này lần sau chắc không ai tiễn tôi
Đây người nhìn đi
Những trang giấy màu xanh cuốn nhật ký một thời
Màu chưa úa
Một nửa giữ lại cho tôi
Nửa còn lại gởi theo người dưới đó
Nếu mai này ở một góc trời kiếp sau ngập những cành phượng đỏ
Bên nhau mình ngồi ghép lại thành đôi
Tên của người tên của tôi
Cũng chữ viết nghiêng bằng giòng mực cũ
Sẽ không còn
Mưa dầm nắng đổ
Một nửa cho tôi một nửa cho người
Tôi khóc để thấy người mãi còn đó nụ cười
Thôi người đi tôi ở

 
Thuyên Huy

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

No comments: