Saturday, February 20, 2016

Tết Ở Hội An, Nhìn Đâu Cũng Thấy Người Trung Quốc - 304Đen Llttm


Tết ở Hội An, nhìn đâu cũng thấy người Trung Quốc
HI AN - Có th nói rng Tết năm nay min Trung khác hn mi cái Tết trước đó. Có ba cái khác thy rõ rt: Người dân ít mn mà vi Tết; nn kt xe din ra liên tc và; người Trung Quc ăn tết min Trung nói chung, Hi An, Qung Nam nói riêng quá đông.
Trong khi đó, có v như kinh tế min Trung năm nay m đm, không khí Tết ca người Vit t nht và chng có gì là Tết. Do mt vòng xung ph c Hi An, Tết vi kt xe và người Trung Quc hin ra trước mt.

L thường tình, con người, dù như thế nào chăng na, khi sng xa c quc, gp mt người có ging nói quê hương, người ta có thin cm ngay. Nhưng cũng có nhng trường hp ngoi l, như trường hp người Minh Hương Hi An khi gp khách du lch Trung Quc chng hn.

Tết, Mng Hai, Mng Ba, Mng Bn, Hi An kt xe vì nhng đoàn khách Trung Quc lũ lượt kéo đến. C gng len li đ tìm đường thoát ra ngoài, đi vòng đường ngoi ô, vào mt con hm trên đường Ca Đi, chúng tôi lt vào ph c Hi An. Vic đu tiên là tìm đến mt quán ca người Minh Hương ngi ung cà phê và tìm hiu xem th h có thy vui khi khách du lch Trung Quc đến Hi An đông mt cách bt thường.

Ch quán tên Nhn, người Minh Hương, sng Vit Nam đã nhiu đi, cho hay: “C t ca tôi nm trong phong trào ‘phn Thanh phc Minh,’ lưu vong sang đây đã my trăm năm. Vi tôi, Vit Nam là quê hương, không suy nghĩ gì nhiu na!”

“Thy người Trung Quc sang đây nhiu, thc lòng mà nói tôi không mng. Bi khi chúng tôi sang Vit Nam vi tâm lý mt quê hương ch không phi vi tâm lý như nhng người bây gi. Chúng tôi mang ơn Vit Nam và xem Vit Nam là nơi chôn nhau ct rn ca mình. Nó khác, khác xa lm!”

 


Khách du lch Trung Quc trong các khu vui chơi ph c Hi An. 

“Chuyn này nói ra đôi khi hơi đng chm, tâm lý ca chúng tôi vi Vit Nam cũng ging như tâm lý ca nhng người Bc vào min Nam nhng năm 1945 và 1954. H hoàn toàn khác vi tâm lý ca người Bc 1975 vào Sài Gòn. Thú thc là chúng tôi không thích khách du lch Trung Quc.”

“Tôi không kì th, cng đng minh Hương chúng tôi biết sng, biết làm ăn lm. Nhưng chúng tôi không chu được hành x hách dch và n ào ca du khách Trung Quc. H x rác ba bãi còn hơn c người Vit Nam, n ào thì min bàn! H mua bt kì th gì thì tr ti tr lui c chc ln. Trong khi đó Hi An quen vi văn hóa Tây, không có nói thách. Gp khách tr chc mình chán lm!”

“Tết Hi An ít nhiu mang tính tâm linh, người ta gi yên tĩnh, Tết thơm tho hương trm. Khách Tây đa phn rt lch s, văn minh, h biết im lng, h đón Tết Vit Nam còn sành điu, hn vía hơn c người Vit. Khách Trung Quc thì khác, h đón Tết quá n ào và làm cho thành ph c tr nên ln xn vô cùng!”

“Cũng xin nói thêm đây là cái Tết đu tiên trong lch s Hi An b kt xe. Và đây cũng là ln đu tiên trong lch s Hi An b kt xe. Tôi nghĩ rng c mt vn đ đ suy nghĩ ch không gin chơi đâu. Vì có nhiu khách Trung Quc tng đến nh tôi tìm nhà Hi An đ mua . Tôi đã t chi nhưng không biết có bao nhiêu người Vit Nam t chi ging tôi?”


Ng
ười Vit Nam nói v Hi An


Ti
ếp tc do mt vòng loanh quanh thành ph du lch Hi An, tìm gp nhng người Vit Nam đ tìm hiu xem h suy nghĩ gì v lượng khách du lch Trung Quc phình to ra Hi An trong dp Tết. Điu làm chúng tôi hơi bt ng là có v như s đông người Vit kinh doanh hàng quán, khách sn li mng vì thành ph có nhiu khách, ngoi tr mt s người như ông L mà chúng tôi đã gp trong quán nước da bên b sông Hoài.

 

Kt xe, dân Hi An đi vòng ra ngoi ô, đi băng qua nhng vườn thuc lá. 

Ông L, cư dân lâu năm phường Cm Nam, Hi An, bun bã: “Nếu như khách du lch Trung Quc đông đúc my chc năm nay ri thì mi chuyn bình thường thôi. Còn hin ti, khách Trung Quc đông như nêm Hi An, Đà Nng, Nha Trang... Làm tôi nh li cái thi khách Liên Xô sng đông đúc Đà Nng.”

“Nhng năm 1980, Hi An nghèo đói, không có khách sn gì nên người Liên Xô sng rt đông ngã năm Phan Châu Trinh - Trn Quc Ton - Trn Bình Trng và Hoàng Diu. Nhìn đâu cũng thy người Liên Xô. Bây gi, mình nhìn đâu cũng thy người Trung Quc, khách Tây thì ít và khách Trung Quc thì nhiu.”

“Mà điu này làm tôi lo nhiu th. Tôi cũng kinh doanh dch v du lch, tôi s là ri đây khách Tây s b Hi An, b Vit Nam bi khách Trung Quc quá đông, gây n ào thì khách Tây s tìm đến nơi khác yên tĩnh hơn. Đây s là mt tht bi trong làm du lch.”

“Hơn na, mình biết h đi du lch hay h làm gì na? Hin ti thì gia Vit Nam và Trung Quc căng thng, l ra không nên đ h sang mình nhiu vô ti v như vy! S khó mà lường được h đnh làm gì. Không nên đánh đi my đng lãi t du lch vi an nguy đt nước. Người Trung Quc h mun gì Vit Nam thì ai cũng rõ, không cn bàn thêm!”

“H ch mi đi du lch không thôi mà c cái Tết náo đng lên, n ào như cái ch, kt xe, mua bán n ào... Như thế thì đ rõ. T dưng tôi thy tiếc nhng cái Tết yên bình, nhng cái Tết ch có mùi hương trm, đu ph ho thì cui ph cũng nghe, lòng người thơm tho... xa xưa. Hình như là nhng cái Tết như vy đã chm hết ri!”

 


Kt xe đêm Mng Bn Tết Hi An, xe máy băng lên l đường đ thoát kt.

Tm bit ông L, chúng tôi tiếp tc đi do nhng con ph Hi An, lan man ra ngoi ô thăm vườn rau Trà Quế, vườn hoa khu ph mi. Dường như mi th vn din ra như thường l, vn có nhiu rau không kp bán Tết, vườn hoa vn còn rt nhiu hoa bán không chy sau mùa Tết. Người trng rau và trng hoa vn c sng trm trm, không giàu mà cũng không nghèo. Người ta vn cúng bái đu năm.

Nhưng, dường như có mt điu gì đó bt an đã len li vào thành ph c hơn ba trăm năm tui này! Mi chuyn dường như đã có s đi thay nào đó mà người ta chưa kp nhn ra. Tết Hi An không còn là Tết ca Hi An nhiu năm trước na!

 304Đen - Llttm

Ghi chú: theo lập trường riêng của mình, nếu được xin quý anh chị đọc chữ Trung quốc thành “Trung cộng”. Chân thành cám ơn – 304Đen

1 comment:

Hoa Pham said...

Đúng vậy.
Năm nay gia đình con trai tôi và 1 đứa con gái ra Đà Nẳng,có vào thăm Hội An thấy người TQ đi sang VN du lịch (???) nhiều lắm