Sunday, July 5, 2015

Hình Như Tôi Đang Khóc - Phượng Ngày Xưa


HÌNH NHƯ TÔI ĐANG KHÓC

 
 

Thân mến nhớ về anh Nguyễn Tuấn Nghị

 

Lần đầu tiên tôi tham gia chương trình cứu trợ người nghèo do trường Luật phối hợp với trường Y tổ chức. Mọi việc đã có Ban Đại Diện sinh viên của trường lo liệu, tôi chỉ cần có mặt ở trường đúng giờ là xe đưa đón đến tận nơi.

Xe bus đưa chúng tôi đến một vùng bùn lầy nước đọng ở Khánh Hội. Lần đầu nhìn cảnh nghèo khó của một xóm vùng ven, tôi bần thần xúc động, đứng tần ngần trong khi các anh chị trường Luật đang chuyển gạo và thúc ăn từ trên xe tải xuống, các anh chị trường Y bày dụng cụ y khoa và thuốc men trên chiếc bàn xếp vừa được mở ra…

 Anh Ngọc, một thành viên trong ban Đại diện Luật khoa, quay lại nhìn tôi, giọng nói hơi gắt:

- Ủa, em đi cúu trợ hay là đi du ngoạn vậy?

Tôi luống cuống, nhìn lại mình: quần áo mới tinh thẳng nếp, tay xách dù, tay xách giỏ đựng đủ thứ linh tinh, thật không thích hợp chút nào… Tôi cúi mặt lặng thinh, chị Oanh , trong ban đại diện thấy vậy nên gọi tôi:

- Em tới đây giúp chị một tay.

Tôi vội đến phụ chị đong gạo vào từng bịch 10kg rồi phát cho mỗi gia đình đến nhận. Làm công việc nầy tới trưa thì mệt nhoài, tôi đến ngồi  dưới bóng cây, lấy tờ báo quạt phành phạch, tu hết chai nước còn lại cũng chưa đã khát… Chợt nghe tiếng cười rôm rả bên nhóm Y Khoa, tôi nhìn sang thấy các bạn đang vây quanh các anh trường Y nên tôi hồn nhiên lên tiếng để trêu chọc:

- Mấy anh ơi, tui bị bịnh gì mà mỗi lần nhìn thấy các anh sinh viên Y khoa là tui chóng mặt muốn xĩu vậy?

Một anh cao ráo đẹp trai, trên ngực áo có ba bông mai đỏ chót, cười cười lên tiếng:

- Vậy để tui khám cho  nhen? Nào, nhanh lên kẻo trể…

Một cô bạn khác lật đật lên tiếng:

- Khoan đã anh ơi, anh mà khám chắc nó đứng tim chết liền tại đây đó!

- Vậy thì tui đoán thôi nhe, cô ấy bị rối loạn nhịp tim rồi.

Tôi cười nắc nẻ khiến mọi người quay lại nhìn,trong khi  mắt anh xoáy vào tôi như vừa ngạc nhiên vừa quan sát… Quá mắc cở, tôi đứng dậy bỏ đi chỗ khác.

 

***

         Hai hôm sau, tôi đến trường Luật, thấy một phong thư nằm tron “khung  thông báo” đề tên tôi (khung này làm bằng cây, có lưới thưa che chắn lại, chừa một cửa sổ nhỏ để sinh viên có cần liên lạc nhau thì bỏ thư vào). Quá tò mò, tôi vội mở ra xem, thấy  võn vẹn chỉ có một câu: “Nếu không chê, anh sẽ hướng dẫn cho em trong suốt thời gian học tập, NTN ký tên”.  Suốt gần nửa tháng, ngày nào tôi cũng nhận được thư anh với chỉ một câu: “Sao chưa thấy hồi âm?” Tôi cứ nghĩ một đàn anh nào đó cùng trường đang chọc phá tôi. Tuy nhiên, sự thật không phải vậy.

Một buổi chiều cuối tuần, vừa rời cửa giảng đường, như có một sự lôi kéo vô hình nào đó khiến  chân tôi bước thẳng về phía “khung thông báo” vói tay lấy phong thư… Tôi chưa kịp đọc nhưng hình như trong lòng cảm thấy có người đang theo dõi hành động của mình. Tôi ngước lên, luống cuống khi nhận ra anh: chàng sinh viên Y khoa với ba bông mai đỏ hôm nào… Tôi chợt hiểu tất cả khi anh đến bên tôi, giọng nói nhỏ, vừa đủ nghe:

- Mình ra Hồ Con Rùa nha

Không hiểu sao tôi lại ngoan ngoản đi theo anh như tuân theo một mênh lệnh. Buổi chiều, gió mát rượi, ngồi bên nhau, chỉ nói chuyện không đâu vào đâu…

Cho đến khi hai con tim bắt đầu cùng nhịp đập thì anh ba tôi tình cờ biết được nên la tôi:

- Yêu đương cái gì ? Đừng có bày đặt! Chưa có sự nghiệp thì cạp đất mà ăn à?

Tôi cố chống chế:

- Yêu là yêu còn học thì em vẫn học chớ bộ.

Nhưng anh vẫn nói:

-  Hổng được, chờ ba năm nữa đi.

Tôi khóc nhiều nhưng anh ba vẫn không đổi ý. Sau vài lần gặp nhau trong nước mắt, tôi tìm cách tránh mặt anh… Tôi cố trốn, anh cố tìm… Rồi mùa thi đến, tôi miệt mài với đống bài vở chất chồng. Tôi nghĩ, chắc anh cũng vậy…

 

***

        Hai năm sau, má tôi bịnh nặng, khi đưa má vào cấp cứu ở bệnh viện Hồng Bàng, tôi tình cờ nhìn thấy anh tay trong tay cùng cô bạn đồng môn đi vào phòng bác sĩ, tôi bàng hoàng, cuối mặt, mắt cay xè, liếc thấy anh sững sờ khi nhận ra tôi…

Tùy Bút – 1963

Phượng Ngày Xưa

 

 

No comments: