Sunday, November 23, 2014

LỖI HẸN- Nguyễn Cang


 Lỗi Hẹn

 
Cảm tác  của Nguyễn Cang

   

 











Mười năm chưa trở lại cố hương,

Mong một ngày về thoả nhớ thương.

Ra đi từ dạo trường xưa cũ,

Khép cổng hờ, bè bạn mỗi phương.

*

Hơn một lần anh đỗ bến mê,

Cùng em nối lại mối tình quê.

Nay hè lặng lẽ trôi đi mãi,

Anh vẫn ngồi đây chẳng chịu về!

*

Nhớ lời hẹn ước nói sao đây?

Trăm đắng nghìn cay cứ ngập đầy.

Bóng nhò đường chiều… ai đứng đợi?

Bên trời hiu quạnh tóc em bay.

*

Chốn ấy nơi nầy mãi nhớ nhau,

Nhớ nhau hạnh phúc lẫn sầu đau.

Xin em gắng đợi ngày mai tới,

Anh sẽ đền em... mắt lệ trào!


Nguyen Cang

 

 
Xin Đừng Đứng Cạnh Mộ Tôi Mà Khóc

 














Với cảm xúc của riêng mình, khi đọc bài thơ, xin phép được phỏng dịch theo lời văn khác
 
 
Xin đừng đứng cạnh mộ tôi mà khóc

Tôi không ở đây với một giấc ngủ vùi
Tôi là ngàn cơn gió thổi

Là hạt kim cương sáng long lanh trên tuyết trắng
Là tia nắng mai trên hạt lúa vàng chín mọng

Là cơn mưa nhè nhẹ của trời Thu
Trong lặng yên của buổi sáng mai thức giấc

Tôi là con chim tung đôi cánh bay vù
Của đàn chim nối  vòng trên không đó

Là ánh sao hiền tỏa sáng đêm thâu
Xin đừng đứng cạnh mộ tôi mà khóc

Tôi không nằm ở đây và tôi đã chết đâu!

 

Thuyên Huy

 

(Phỏng dịch từ bài thơ “Do Not Stand at My Grave and Weep” của Mary Elizabeth Frye 1932
được anh Đào Anh Dũng sưu tầm)

 

No comments: